Con người có thể lắng nghe hàng trăm từ mỗi phút, thế nhưng sự mất tập trung khiến chúng ta chỉ ghi nhớ, hiểu được chưa tới một nửa, lẵng nghe chủ động sẽ là kỹ năng hoàn hảo để cải thiện vấn đề này.
Nghe chủ động là một quá trình hoạt động mà người nghe không chỉ chú ý đến người nói mà còn thể hiện những dấu hiệu cả phi ngôn ngữ và ngôn ngữ để người nói biết được rằng bạn thật sự lắng nghe họ nói.
Hầu hết mọi người không thực sự lắng nghe
Người trung bình nói chuyện khoảng 225 từ mỗi phút, nhưng chúng ta có thể nghe đến 500 từ mỗi phút. Vì vậy tâm trí của chúng ta đang tập trung vào 275 từ khác. Điều này cho thấy chúng ta rất dễ bị mất tập trung và nếu muốn lắng nghe thật sự những gì người nghe truyền tải thì cần nỗ lực.
Kỹ năng lắng nghe chủ động giúp bạn thông minh hơn
Khi bạn chủ động lắng nghe, bạn sẽ tạo ra phản hồi liên tục. Điều này sẽ làm cho đồng nghiệp hay sếp thấy rằng bạn đủ thông minh để có thể đưa phản hồi ngay lập tức trước bất kỳ câu hỏi hay tình huống nào và chắc rằng bạn sẽ nhiều đóng góp cho công việc.
Kỹ năng lắng nghe tích cực giúp bạn trở thành một người có sức thu hút
“Người chỉ giỏi thuyết trình không để lại ấn tượng nhiều bằng người biết lắng nghe thực sự”
Bản chất của việc trở thành người có kỹ năng giao tiếp tốt là vai trò của bạn trong quá trình NGHE, chứ không phải nói. Hãy tưởng tượng rằng khi bạn gặp và tâm sự với một người bạn về những khó khăn bạn đang trải qua, nghĩa là bạn đang tìm kiếm một người biết lắng nghe thực sự và một trái tim bao dung. Bạn không yêu cầu người bạn đó giải quyết vấn đề thay bạn , bạn chỉ muốn người đó lắng nghe và thực sự THẤU HIỂU. Vì vậy, khi bạn tích cực lắng nghe anh ấy / cô ấy, bạn có thể hiểu rõ hơn tình trạng người đó đang gặp phải bằng cách phát hiện ra những thay đổi về tình cảm của họ.
Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn có được kỹ năng nghe chủ động.
Kỹ năng lắng nghe chủ động: các dấu hiệu ngôn ngữ
Diễn giải lại và tóm tắt
Sau khi nghe, bạn có thể phản hồi ngắn bằng cách tóm tắt ngắn gọn nội dung bạn vừa nghe. Khi bạn diễn giải lại đồng nghĩa với việc bạn cũng đưa ra cùng một nội dung với người nói nhưng theo cách khác , điều này giúp bạn hiểu được cuộc trò chuyện này có ý nghĩa gì. Trong khi đó, người nói cũng có thể có cơ hội làm sáng tỏ vấn đề khi thấy người nghe không hiểu rõ vấn đề gì đó.
Đặt câu hỏi để thể hiện sự quan tâm của bạn hoặc làm rõ
Bằng cách đặt câu hỏi, người nói sẽ thấy được rằng người nghe đang thực sự quan tâm tới những gì họ chia sẻ và thực sự đang lắng nghe. Bạn cũng có thể thể hiện sự quan tâm của mình bằng cách hỏi thêm thông tin chi tiết.
Kỹ năng lắng nghe tích cực: Dấu hiệu phi ngôn ngữ
Biết cách giao tiếp bằng mắt phù hợp
Giao tiếp bằng mắt với người nói thể hiện sự tự nhiên và khích lệ người nói. Nó cho thấy bạn đang thực sự lắng nghe và cố gắng hiểu nội dung mà người nói chia sẻ.
Tuy nhiên hãy lưu ý đến cách bạn nhìn người khác, đảm bảo ánh nhìn đó nhẹ nhàng, không quá cứng nhắc và đáng sợ. Hơn nữa bạn cũng nên lưu ý đến khoảng thời gian mỗi lần giao tiếp bằng mắt vì những người nhút nhát có thể cảm thấy xấu hổ.
Thể hiện sự cởi mở và chào đón
Một cử chỉ cởi mở và chào đón thực sự sẽ khích lệ người nói. Ví dụ, bằng cách nghiêng về phía trước có thể cho thấy bạn đang tích cực lắng nghe và mong muốn người nói chia sẻ nhiều hơn!
Gật đầu và mỉm cười
Gật đầu và mỉm cười trong khi bạn lắng nghe cũng rất tích cực và phát tín hiệu đến người nói rằng bạn đang rất lắng nghe họ. Không chỉ có vậy bằng những cử chỉ đơn giản bạn thể hiện sự đồng tình với quan điểm của người nói, đồng thời thấy bạn thích nội dung đang được chia sẻ
Một mẹo nhỏ: bắt chước ngôn ngữ cơ thể của người nói
Một mẹo nhỏ để giao tiếp phi ngôn ngữ là bạn có BẮT CHƯỚC ngôn ngữ cơ thể của người nói! Thủ thuật này đặc biệt hữu ích khi người nói nói chia sẻ về những vấn đề tình cảm. Điều này sẽ làm cho họ cảm thấy rằng bạn thực sự thấu hiểu và thông cảm với họ.
Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về kỹ năng nghe chủ động và mong muốn trở thành người giao tiếp hiệu quả thì 3 cuốn sách tham khảo dưới đây sẽ rất hữu ích cho bạn đấy
The Lost Art of Listening của Michael P. Nichols PhD
Cuốn sách này chia sẻ phương pháp làm thế nào để trở thành người nghe hiệu quả hơn, đồng thời cũng giúp bạn biết cách truyền đạt ý tưởng của mình. Michael đưa ra những hướng dẫn vô cùng sinh động bằng cách đưa ra ví dụ về tình huống thực tế, các kỹ năng dễ nắm áp dụng vào thực tế.
Just Listen: Discover the Secret to Getting Through to Absolutely Anyone của Mark Goulston M.D.
Cuốn sách này đặc biệt phù hợp với những người làm việc trong lĩnh vực kinh doanh. Cựu huấn luyện viên kinh doanh này chia sẻ hiểu biết sâu sắc của ông về nghệ thuật thuyết phục, và vai trò quan trọng của kỹ năng nghe. Cuốn sách nhấn mạnh đến phương pháp lắng nghe hiệu quả giúp bạn thể hiện sự thấu hiểu của mình, làm cầu nối phá vỡ bức tường ngăn cách và khoảng cách giữa bạn và khách hàng dù là những khách hàng khó tính nhất.
Power Questions: Build Relationships, Win New Business, and Influence Others, của Andrew Sobel
Cuốn sách hấp dẫn này tập trung vào các kỹ năng đặt câu hỏi. Nó nhấn mạnh tác động mạnh mẽ của một câu hỏi tò mò và kích thích bằng cách chia sẻ cuộc trò chuyện thực sự của 35 CEO và các tỉ phú. Cuốn sách cũng cung cấp hơn 200 câu hỏi mà độc giả có thể áp dụng khi phải đối mặt với những thách thức trong công việc.